มารู้จักกับ Layer cake เค้กแห่งความฝันของเจ้าสาวในงานแต่งงาน

มารู้จักกับ Layer cake เค้กแห่งความฝันของเจ้าสาวในงานแต่งงาน

Layer cake หรือ cake หลายชั้น เป็นความฝันของคู่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่อยากจะมีไว้ประดับในงานแต่งงาน โดยลักษณะของเค้กจะสูงเสียดฟ้า หรือบางครั้งอาจจะมาอยู่ในรูปทรงของเค้กที่สูงเพียงไม่กี่ชั้น วันนี้เราจะมาดูกันว่า layer cake นั้นมีขั้นตอน ความเป็นมาอย่างไรบ้าง

ความเป็นมาของ layer cake

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีตำนานเรื่องเล่าว่าหากคู่รักใดสามารถโอบอุ้มและส่งต่อความรักของตนนั้นให้ล่องลอยสู่สรวงสวรรค์ได้ ความรักของคู่รักนั้นก็จะมั่นคง ล่องลอย และเป็นนิรันดร์ ดังนั้นเมื่อชาวบ้านเกาะอังกฤษจะทำการแต่งงานก็จะนำขนมปังอบกรอบชิ้นเล็กๆ มาเรียงต่อกัน เพื่อให้ได้สูงที่สุด เพราะชาวบ้านนั้นเชื่อว่าการสร้างขนมปังกรอบให้สูงที่สุดเปรียบเสมือนการสร้างบันได ให้คู่บ่าวสาวนั้นเดินทางสู่สรวงสวรรค์นั่นเอง จนเมื่อ ค.ศ. 1660 มีพ่อครัวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งเดินทางมาถึงอังกฤษ ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานแต่งงานของชาวอังกฤษ แต่กลับกลายเป็นว่าขนมปังที่ชาวบ้านนำมาต่อกันนั้นล้มพังครืนลงมาอย่างไม่เป็นท่า ดังนั้นพ่อครัวชาวฝรั่งเศสคนนี้จึงได้คิดค้น “layer cake” ทดแทนขนมปังกรอบที่เรียงต่อกัน เพื่อทำให้ขนมในวันแต่งงานนั้นดูมีค่า น่ารับประทานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

วัตถุดิบและขั้นตอนการทำ layer cake 

เนื้อเค้กของ layer cake นั้นจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนนั่นคือ Butter cake และ sponge cake แต่วันนี้เราจะมาทำ layer cake โดยใช้เนื้อเค้กแบบ Butter cake ซึ่งมีส่วนผสมดังนี้

ใน 1 ชั้นเค้กของ layer cake จะประกอบไปด้วย

1.แป้งเค้ก 323 ถ้วยตวง

2.เกลือ 1 ช้อนชา

3.ผงฟู 1 ช้อนชา 

4.น้ำตาลทรายขาว 400 กรัม

5.กลิ่นวนิลา 1 ช้อนโต๊ะ

6.บัตเตอร์มิลล์ 360 มิลลิลิตร

7.ไข่ 3 ฟอง และไข่ขาว 2 ฟอง

8. baking soda ¾ ช้อนชา

ส่วนประกอบ butter cream ของเนื้อเค้ก

1.นมข้นหวาน 250 มิลิลลิตร

2.เนยเค็ม 500 กรัม

วิธีการทำ ตัวเค้ก layer cake

1.ร่อนแป้งเค้ก เกลือ เบคกิ้งโซดา และผงฟูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปพัก

2.นำไข่ไก่บัตเตอร์มิลล์ กลิ่วนิลา รวมทั้งแป้งที่ร่อนแล้ว ตีรวมกันด้วยความเร็วสูงสุดของเครื่องผสมโดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที

3.ทาเนยตรงแป้นพิมพ์เค้ก จากนั้นนำส่วนผสมที่ได้ทั้งหมดเทใส่แป้นพิมพ์ โดยในส่วนของ layer cake นี้จะต้องมีขนาดแป้นพิมพ์แตกต่างกันไป โดยเนื้อเค้กชั้นล่างสุดควรจะเป็นแป้นพิมพ์ที่มีฐานขนาดใหญ่สุด ส่วนชั้นต่อๆ มาก็จะมีขนาดลดหลั่นกันไป

4.นำส่วนผสมของเค้กทั้งหมดไปอบที่เตาอบ ณ อุณหภูมิ 180 องศา เป็นเวลา 30 นาที

5.นำเนื้อเค้กที่ผ่านการอบเรียบร้อยมาเรียงต่อกัน โดยทาบัตเตอร์ครีมแทรกในแต่ละชั้น

เพียงเท่านี้เราก็จะได้ layer cake ตามที่เราต้องการแล้ว ถ้าเพื่อนๆ ต้องการทำก็ลองได้เลยนะ ไม่ได้อยากอย่างที่คิดหรอก 555555

เครดิตภาพ : thelittleepicurean.com

#ร้านดังอร่อย #Layer cake #เค้กเจ้าสาว

OUR PARTNER