มาทองผาภูมิ…อย่าพลาด “เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)”

มาทองผาภูมิ...อย่าพลาด “เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)” เค้กอร่อยรอคุณอยู่!

เค้กอร่อยรอคุณอยู่!

เมื่อได้มีโอกาสมาเที่ยวที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หลายคนอาจจะนึกถึงเหมืองปิล็อก ,จุดชมวิวทะเลหมอกเนินช้างศึก ,เขื่อนวชิราลงกรณ์ ซึ่งสถานที่เหล่านี้มีแต่ความงดงามของขุนเขาที่สลับซับซ้อนงดงามและโรแมนติกมากหากมาเป็นคู่ แต่สำหรับอีกหลายคนนั้นกลับมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การมา “เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)” ซึ่งเป็นบ้านของหญิงชราชาวออสเตรเลียผู้รักในเหมืองนี้มากจนตัดสินใจปรับเปลี่ยนบ้านส่วนตัวให้กลายเป็นโฮมเสตย์และคาเฟ่ขนาดย่อม ๆ ซึ่งแม้ว่าการเดินทางจะเข้ามายากลำบากแต่ทุกคนก็ยอมดั้นด้นมาเพื่อที่จะได้ลิ้มลองเค้กสูตรอร่อยของ “ป้าเกล็น” และสัมผัสกับความล้ำค่าแห่งอดีตที่ราวกับหยุดเวลาไว้ ณ ตรงนั้น เหตุใดผู้คนจึงสนใจมาที่เหมือนสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น) และที่นี่มีตำนานโรแมนติกใดที่ตราตรึงใจซ่อนอยู่ท่ามกลางความเงียบสงบของภูเขา คุณจะได้รู้เมื่ออ่านบทความนี้

ประวัติของ “เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)”

เมื่อหลายสิบปีก่อน “เกล็นนิส เจอร์เมน เสตะพันธุ” หรือ “ป้าเกล็น” หญิงชาวออสเตรเลียได้แต่งงานกับ “สมศักดิ์ เสตะพันธุ” เจ้าของเหมืองแร่สมศักดิ์ซึ่งในยุคนั้นความรักของทั้งคู่ได้กลายเป็นตำนานอันลือลั่นทั่วทั้งอำเภอทองผาภูมิไปจนถึงตัวจังหวัดกาญจนบุรีด้วย เพราะการที่หญิงสาวชาวฝรั่งที่เติบโตมาในประเทศที่มีแต่ความเจริญและสุขสบายตัดสินใจมาครองคู่กับสามีในที่กันดารในป่าในเขาแบบนี้ย่อมเป็นไปได้ยาก แต่นั่นเป็นเพราะความรักที่เธอมีให้ต่อสามีและเหมืองสมศักดิ์ เมื่อเหมืองปิดตัวลง ป้าเกล็นจึงยังคงตั้งหลักปักฐานอยู่ที่บ้านหลังเล็ก ๆ กับสามีเหมือนเดิมและได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นโฮมสเตย์บ้านเล็กในป่าใหญ่จนสามีเสียชีวิต เธอก็คอยต้อนรับลูกค้าและเล่าเรื่องราวชีวิตของตัวเองตั้งแต่มาอยู่ที่ไทยจนรักกับคุณสมศักดิ์ ตอนนี้เธอก็ยังคงคิดถึงเขาเหมือนเดิม 

บรรยากาศของ เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)”

“เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)” ตัวโฮมเสย์จะอยู่ลึกเข้าไปในหุบเขาที่ทางค่อนข้างชันทั้งขาขึ้นและขาลงที่มีหลุมบ่อกับลำธารค่อนข้างเยอะซึ่งต้องใช้รถรถโฟร์วิลเข้าไป มีบริการให้นักท่องเที่ยวครบ เมื่อคุณนั่งรถเข้าไปแล้วจะเห็นบ้านไม้สีน้ำตาลโบราณเก่า ๆ อันเงียบสงบที่มีการตกแต่งหน้าบ้านด้วยรูปถ่ายของผู้คนที่มาเยือนบ้านของป้าเกล็นหลังนี้ 

เมื่อเดินเข้าไปภายในตัวบ้านจะพบว่าบ้านมีความกว้างมากพอจะรับรองแขกได้จำนวนมาก มีการตกแต่งด้วยโต๊ะยาวกลางห้องสำหรับให้แขกและนักท่องเที่ยวมานั่งรับประทานอาหารรวมกัน มีการตกแต่งผนังด้วยโปสการ์ด รูปถ่ายมากมาย และยังมีกระดาษที่ตีพิมพ์เรื่องราวความรักของป้าเกล็นกับคุณสมศักดิ์ติดใส่กรอบให้คนได้มาอ่านด้วยความซาบซึ้งใจ เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างจะมีความวินเทจตามการรักษานับตั้งแต่มีบ้านหลังนี้ซึ่งป้าเกล็นรักมันมาก

ส่วนด้านหลังที่เป็นห้องพักก็จะมีระเบียงชมวิวลำน้ำใสสะอาดท่ามกลางป่าไม้สีเขียว ทำเลที่ตั้งของบ้านป้าเกล็นจึงมีความอุดมสมบูรณ์ครบทุกมุมมองและเป็นที่พักรักษาสุขภาพกายและสุขภาพใจของทุกคนที่อยากหนีความวุ่นวายได้เป็นอย่างดีด้วย

เมนูอร่อยที่คุณต้องมาลองเมื่อถึง “เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)”

“เหมืองสมศักดิ์ (บ้านป้าเกล็น)” มีทั้งอาหารอย่างง่าย ๆ และเค้กเบเกอรี่มากมายให้คุณได้มาลอง ซึ่งแต่ละวันป้าเกล็นอาจจะทำเพียงแค่ 1 เมนู แต่เค้กเมนูไหน ๆ ของท่านก็อร่อยหมด เป็นสูตรต้นตำรับจากออสเตรเลียเลย และบางเมนุเค้กท่านก็จะประยุกต์ให้เข้ากับวัตถุดิบง่าย ๆ ที่มีอยู่ในละแวกอำเภอทองผาภูมิหรือใกล้ ๆ บ้าน ไม่ว่าจะเป็นเค้กกล้วยน้ำว้า ,เค้กแครอท ,เค้กช็อคโกแลต ,เค้กส้ม ,เค้กกาแฟ และเค้กทุเรียน บางครั้งก็จะมีพวกคุกกี้บัตเตอร์โฮมเมดด้วย

ส่วนพวกเครื่องดื่มก็จะเป็นโอวัลตินกับกาแฟที่ให้ลูกค้าบริการชงได้ด้วยตัวเองเพื่อดื่มคู่กับเค้กแสนอร่อยของป้าเกล็นเลย และสำหรับใครที่มาพักที่โฮมสเตย์กึ่งคาเฟ่นี้ก็จะมีอาหารเช้าสไตล์ชุดเบรกฟาสต์ยุโรปบริการให้ แต่เวลานี้ป้าเกล็นท่านอายุมากแล้วและป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์จึงมักจะพักผ่อนอยู่ในห้อง แต่ท่านก็กลับยังจำเรื่องราวทุกอย่างในเหมืองสมศักดิ์ได้ดีราวกับมันอยู่ในหัวใจของท่านตลอดเวลา แม้กระทั่งความรักที่มีต่อคุณสมศักดิ์ด้วย หากคุณจะมาที่นี่ก็พร้อมต้อนรับเสมอ เพราะท่านมีคนคอยดุแลแขกและทำอาหารกับเค้กสูตรตัวเองให้แทน รับรองว่ายังอร่อยเหมือนเดิม

เครดิตภาพ : tripgether.com/,bloggang.com

#รีวิวร้านดัง #ร้านเด็ดแนะนำ #ทองผาภูมิ

OUR PARTNER