3 ข้าวซอยที่ผู้คนชอบกันมากที่สุด

3 ข้าวซอยที่ผู้คนชอบกันมากที่สุด

หากจะกล่าวถึงอาหารเหนือที่ผู้คนนิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายและหากันได้ง่ายที่สุดแม้จะเป็นภาคอื่น ๆ ก็ย่อมต้องไม่พลาดมี “เมนูข้าวซอย”อยู่ในนั้นแน่นอน เพราะข้าวซอยเป็นอาหารที่รับประทานง่ายด้วยลักษณะที่มีความเหมือนก๋วยเตี๋ยวแทบทุกอย่าง แต่แค่มีเอกลักษณ์ความอร่อยแบบชาวเหนือที่ได้รับอิทธิพลมาจากสิบสองปันนาตรงที่เส้นก๋วยเตี๋ยวจะเป็นเส้นบะหมี่สีเหลืองลักษณะแบนยืดหยุ่นแบบเส้นเล็ก ๆ และน้ำจะเป็นน้ำกะทิเข้มข้นที่หอมซึ่งเมื่อใส่พริกเข้าไปก็จะเหมือนกับน้ำแกงกะทิเลยจึงมีความละมุน มัน หอมอร่อยสามารถปรุงรสเค็มหรือรสหวานได้ตามใจชอบ อีกทั้งข้าวซอยก็ยังมีหลากหลายเมนูแยกย่อยลงไปทำให้มีเอกลักษณ์ความอร่อยที่พิเศษแตกต่างกันออกไปอีก ในวันนี้หากคุณอยากรู้ว่าคนไทยนิยมชมชอบรับประทานข้าวซอยใดมากที่สุดบ้าง เราก็จะถือโอกาสนี้มาแนะนำ 3 เมนูข้าวซอยสุดพิเศษที่บางคนอาจเคยรู้จักมาแล้ว แต่บางคนก็อาจไม่รู้จักมาบอกเล่ากันว่ามีอะไรบ้างและเด็ดตรงไหน!

ข้าวซอยไก่

“ข้าวซอยไก่” เป็นข้าวซอยต้นตำรับที่มีความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิมของชาวานนา โดยเป็นข้าวซอยน้ำกะทิที่ใส่น่องไก่ที่ต้มจนยุ่ย มีเนื้อกับหนังนุ่มอร่อยได้พลังงานดี อิ่มเพียงพอ ซึ่งเมื่อตักออกมาจากกระดูกแล้วเศษของไก่ก็จะมาผสมกับน้ำและติดเส้นก๋วยเตี๋ยวสีเหลืองแบนหรือเส้นข้าวซอยทำให้ยิ่งมีความหอมของเนื้อไก่และกระดูกจากน้ำที่เน้นเสิร์ฟมาร้อนทำให้มีความหอมติดลิ้นและเสริมความอร่อยของตัวกะทิได้อีก พร้อมท็อปปิ้งด้วยหมี่กรอบพิเศษอีกจึงกลายเป็นข้าวซอยที่อร่อยอันดับ 1 และหาได้ทุกภาคของไทยอย่างแพร่หลายมาก

ข้าวซอยน้ำเงี้ยว

“ข้าวซอยน้ำเงี้ยว” เป็นข้าวซอยตามเอกลักษณ์ความเป็นชาวไทยใหญ่ หลายคนอาจเคยได้ยินแต่เมนูขนมจีนน้ำเงี้ยว แต่ที่จริงเราเองก็มีข้าวซอยน้ำเงี้ยวด้วยเหมือนกัน โดยข้าวซอยน้ำเงี้ยวจะใช้ส่วนผสมหลัก ได้แก่ น้ำพริกแกง มะเขือส้ม หมูสับ กระเทียมเจียว น้ำต้มกระดูกหมู ถั่วงอก กะหล่ำปลีหั่นฝอยปรุงรสด้วยพริกน้ำส้ม มะนาว พริกป่นกินกับหนังพองมาเสริมรสชาติร่วมกับตัวเส้นก๋วยเตี๋ยวข้าวซอยทำให้มีความเผ็ดติดลิ้นและได้ความร้อนในปากแบบอร่อยสไตล์ชาวบ้านไทย ๆ มาก ใครเป็นสายชอบเผ็ดและติดเอกลักษณ์ความเป็นน้ำพริกต้องไม่พลาดข้าวซอยนี้ที่มีความนิยมมากในประเทศไทยเป็นอันดับ 2

ข้าวซอยน้ำใส

“ข้าวซอยน้ำใส” เป็นข้าวซอยที่คนไทยนิยมรับประทานกันเป็นอันดับ 3 มีต้นกำเนิดมาจากทางเวียดนามที่ตัวน้ำซุปข้าวซอยจะมีความใสและเน้นกลิ่นหอมของไก่เป็นหลักจนเรียกว่าน้ำซุปไก่ มีส่วนผสมของขิง เนื้อสับ หัวหอม มะนาว ต้นหอม และผักดองที่ให้ความเปรี้ยวลงไปด้วยจึงมีความอร่อยหอมกลิ่นเนื้อในน้ำข้าวซอยร้อน ๆ อมเปรี้ยวตัดเค็มอย่างลงตัวมาก ยิ่งรับประทานพร้อมเส้นก๋วยเตี๋ยวข้าวซอยก็ยิ่งมีหวานตัดได้รสชาติความอร่อยมากขึ้น แต่ในปัจจุบันจะนิยมใส่หมูสับมากกว่า

เครดิตภาพ : twitter.com/monstyplanet

#ร้านเด็ดต้องสั่ง #ข้าวซอย #อาหารเหนือ

OUR PARTNER