“ข้าวมันส้มตำ” อาหารไทยประยุกต์สุดแปลกน่าลอง

“ข้าวมันส้มตำ” อาหารไทยประยุกต์สุดแปลกน่าลอง

สวัสดีสำหรับสายส้มตำทุกคน ไหนใครที่กำลังคิดจะไปหาร้านส้มตำอร่อย ๆ รับประทานกันบ้าง สำหรับเราที่อยู่ในแวดวงส้มตำมาเหมือนกันก็เจ้าใจดีว่าช่วงเวลาของการทำงานหรือทำกิจกรรมใด ๆ ที่หนักในชีวิตประจำวันมันย่อมทำให้เรามีความอยากที่จะรับประทานส้มตำอร่อย ๆ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวของมะละกอและน้ำขลุกขลิกแบบฉ่ำ ๆ สดชื่นแน่นอน พอมีโอกาสก็ต้องรีบหาเวลาไปรับประทานส้มตำสิไม่อย่างนั้นชีวิตเราใน 1 วันคงจะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไปแบบไม่สมบูรณ์แน่ แต่บางครั้งการรับประทานแต่เมนูส้มตำเดิม ๆ ก็ทำให้เราเบื่อเหมือนกันเพราะไปนั่งในร้านก็สั่งแต่ส้มตำเมนูเดิม ๆ สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปจนรู้แล้วว่ารสชาติส้มตำแต่ละเมนูรสชาติอร่อยที่ตรงไหน และบางวันเช่นกันที่เมนูส้มตำกลับทำให้เรารู้สึกหิวและอิ่มไม่เพียงพอด้วยหากทำงานหนักต่อ ฉะนั้นวันนี้หากเป็นไปได้เราอยากให้คุณไปแวะซื้อเมนูอาหาร 2 เมนู ได้แก่ ซื้อส้มตำที่ร้านขายส้มตำ และซื้อข้าวมันเปล่า ๆ ที่ร้านข้าวมันไก่กลับมารับประทานที่บ้านคู่กันดูแล้วคุณจะได้อรรถรสความอร่อยของข้าวมันส้มตำแบบประยุกต์ใหม่ที่ติดใจแน่นอนสำหรับเมนู “ข้าวมันส้มตำ!”

ทำความรู้จักกับ “ข้าวมันส้มตำ”

“ข้าวมันส้มตำ” เป็นเมนูอาหารไทยประยุกต์ของภาคกลางที่ดัดแปลงมาจากอาหารอีสานอันเกิดจากการนำส้มตำที่เป็นเมนูอาหารซิกเนเจอร์ประจำของชาวอีสานมาประกอบกับเครื่องเคียงภาคกลางอื่น ๆ ที่ช่วยชูรสเป็นสำรับ ได้แก่ แกงเผ็ดไก่ เนื้อฝอยผัดหวาน และน้ำพริกส้มมะขาม พร้อมมีข้าวมันที่หุงด้วยกะทิที่ตัดเลี่ยนกันได้ ซึ่งนี่คือต้นตำรับที่เกิดจากชาววังโดยทุกคนอาจคิดว่าเมนูนี้เพิ่งจะมีหรืออาจไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี ที่จริงข้าวมันส้มตำมีมาตั้งแต่โบราณแล้วแต่ไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่ชาวบ้านนักจึงไม่มีใครรู้จักกันเท่าไหร่

การประยุกต์ของ “ข้าวมันส้มตำ”

“ข้าวมันส้มตำ” ปัจจุบันการฟื้นคืนลมหายใจของ “ข้าวมันส้มตำ”อีกครั้งได้ถูกทำสูตรให้เรียบง่ายขึ้นเพียงแค่นำข้าวมันทั่วไปมาปรุงรสกับกะทิพร้อมอุ่นรับประทานคู่กับเมนูส้มตำทั่วไปได้เลย ซึ่งง่ายและอร่อยแบบติดอกติดใจคนรุ่นใหม่ที่ไม่ชอบพวกแกงได้เหมือนกัน โดยบางร้านอาจมีการทำข้าวมันให้เข้ากับความหอมของส้มตำและเครื่องเคียงต้นตำรับเพิ่มโดยการทำข้าวมันใบเตยหรือข้าวมันมันอัญชันด้วย แต่หากถามว่าเราจะรับประทานข้าวมันทั่วไปกับส้มตำได้หรือไม่ คำตอบคือ “ได้” แต่ความเข้มข้นและความนุ่มของข้าวที่รับประทานคู่ส้มตำอาจจะไม่เท่ากับการเพิ่มกะทิลงไปนัก จึงแนะนำให้คุณซื้อข้าวมันมาเพิ่มกะทิลงไปแล้วผัดด้วยจะดีกว่า

ความอร่อยของ “ข้าวมันส้มตำ”

“ข้าวมันส้มตำ” รสชาติข้าวมันจะมีความนุ่มกว่าข้าวมันปกติ เม็ดเรียงตัวกันสวย หอมกลิ่นกะทิที่ทำให้ไม่มันมากต่างกับการใช้แค่น้ำมันทำข้าวมันอย่างเดียวตามร้านข้าวมันไก่ ข้าวจึงมีรสชาติที่มันแบบได้รสความเค็มของเกลือหอม ๆ ที่ตัดกับความหวานเปรี้ยวปนเผ็ดนิดของส้มตำได้เป็นอย่างดี ยิ่งได้หมูฝอยมาจับคู่ด้วยก็ยิ่งชูความหวานแบบเข้มข้นมากขึ้นจนคุณอาจลืมส้มตำเดิม ๆ ไปเลย ไม่ต้องมีไก่ย่างก็ฟินกับผัดหมูฝอยได้

เครดิตภาพ : cooking.kapook.com, .rubzab.com

#อาหารไทย #อร่อยต้องลอง #ข้าวมันส้มตำ

OUR PARTNER